วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย 2

ขนมอย่างแรกที่จะกล่าวถึงคือ ทองหยิบ ขนมชนิดนี้จะต้องใช้ความปราณีตอย่างมากในการทำ ลักษณะของขนมจะเป็นรูปดอกไม้ แม่ครัวจึงต้องจับกลีบของทองหยิบให้งดงามเหมือนกลีบดอกไม้ ขนมชนิดนี้จะแสดงถึงการมอบความมั่งคั่งร่ำรวย กระทำการงานอันใดก็จะมีเงินมีทอง สมดังชื่อขนมคือ ทองหยิบ-หยิบทอง นั่นเอง
    ทองหยอด ขนมชนิดนี้เป็นของโปรดของสุขใจเลยค่ะ กินได้ไม่รู้เบื่อเป็นถาดๆ ลักษณะของทองหยอดจะลูกกลมสวยสีทองเหลืองอร่าม การให้ทองหยอดก็เปรียบเสมือนการอวยพรให้ร่ำรวย มีเงินทองใช้ไม่หมดสิ้น เปรียบดั่งการให้ทองคำแก่กันค่ะ
ขนมอย่างต่อไปคือ ฝอยทอง ฝอยทองเนี่ยจะเป็นเส้นติดกันเป็นแพ แม่ครัวจะทำเป็นเส้นแพยาวๆพับทบไปทบมา นิยมให้กันในงานมงคลสมรส ที่สำคัญคือเขาถือเคล็ดกันว่าห้ามตัดขนมให้สั้น ต้องปล่อยให้ยาวๆแบบนี้แหละค่ะ เนื่องจากมีความเชื่อว่าคู่บ่าวสาวจะได้ครองชีวิตคู่และรักกันอย่างยืนยาวเหมือนเส้นแพยาวๆของฝอยทอง
ขนมอย่างสุดท้ายของตระกูลทองคือ ทองเอก เป็นขนมที่หากินได้ยากมากๆๆๆๆในปัจจุบัน เนื่องจากขั้นตอนการทำค่อนข้างยากและพิถีพิถัน สวยงามและโดดเด่นกว่าขนมตระกูลทองชนิดอื่นๆตรงที่มีการติดทองคำเปลวไว้ด้านบน ลักษณะของขนมทองเอกจะเป็นรูปดอกไม้แกะสลักแบบแตกต่างกันไป ลวดลายจะค่อนข้างละเอียดและปราณีตมาก ขนมชนิดนี้จะหมายถึงความเป็นที่หนึ่งหรือเป็นที่สุด เนื่องจากคำว่าเอก แปลว่า หนึ่ง นิยมให้กันในการแสดงความยินดีเรื่องการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง เป็นการแสดงความยินดีและอวยพรให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เป็นที่หนึ่งหรือที่สุดในการทำงาน
วันนี้สุขใจเล่าให้ฟังเท่านี้ก่อนแล้วกัน ครั้งหน้าสุขใจจะมาเล่าต่ออีก 5 ชนิด ครบสูตรขนมงคลไทยมงคล 9 ชนิดพอดี เพื่อนๆลองหาชิมดูนะคะ พวกขนมทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทองค่อนข้างจะหาซื้อทานง่าย มีขายทั่วไปตามท้องตลาดและห้างสรรพสินค้าค่ะ แต่ขนมทองเอกเนี่ยจะหายากหน่อย สุขใจเคยเห็นมีขายอยู่ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ลองไปเที่ยวแล้วแวะซื้อมาฝากกันบ้างนะคะ หรือถ้าใครเคยเห็นขายอยู่แถวไหนมาแชร์สถานที่ซื้อขนมไทยกันได้ที่เฟสบุค Amazing Thailand ค่ะ แล้วเจอกันใหม่นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น