วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขนมไทย

 
   เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดโปรดของสุขใจค่ะ ขนมชั้น ที่ชื่อขนมชั้นเนี่ยเพราะลักษณะขนมจะเป็นชั้นๆทั้งหมด 9 ชั้นค่ะ สุขใจชอบลอกกินทีละชั้น อร่อยแบบละเมียดละไมและใช้เวลากับทุกชั้นของขนม ฮ่าๆๆๆๆ แต่สมัยนี้มีขนมชั้นที่นำมาขดเป็นรูปดอกกุหลาบ ก็สวยไปอีกแบบและไม่ทิ้งรสชาติความอร่อยของขนมชั้นแบบเดิมๆเลยค่ะ ส่วนความหมายของขนมชั้นก็คือ การเลื่อนขั้น เลื่อนชั้น เลื่อนยศให้สูงส่งยิ่งๆขึ้นไป และเจริญก้าวหน้าเพราะคล้องกับเลข 9 ซึ่งเป็นจำนวนชั้นของขนมค่ะ
    เม็ดขนุน ไม่ใช่เอาเมล็ดของขนุนมาทำนะคะ แต่ลักษณะของขนมชนิดนี้ไปละม้ายคล้ายกับเมล็ดของขนุน จึงตั้งชื่อตามลักษณะรูปร่างของขนม แม่ครัวจะบดถั่วเขียวทำเป็นไส้และด้านนอกที่เป็นสีเหลืองคือเคลือบด้วยไข่แดง ความหมายของขนมเม็ดขนุนคือ การที่จะมีคนสนับหนุน ค้ำจุนให้เจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน
  จ่ามงกุฏ ซึ่งเป็นขนมอีกหนึ่งชนิดที่หาทานได้ยากและทำยากมากเช่นกัน ชื่อขนมจ่ามงกุฏ หมายถึงการเป็นหัวหน้าสูงสุด นิยมให้เพื่อแสดงความยินดีและอวยพรในงานเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง ให้มีความเจริญก้าวหน้าในการงานเยิ่งๆขึ้นไป ลักษณะของขนมชนิดนี้ก็คล้ายกับมงกุฏที่ประดับด้วยเมล็ดแตงโมงและทองคำเปลว
      เสน่ห์จันทน์ ซึ่งมีลักษณะเหมือนลูกจันทน์ แสดงให้เห็นถึงความมีเสน่ห์ เป็นที่รักของผู้อื่น ไม่มีคนเกลียดชัง ขนมชนิดนี้จะนิยมใช้ประกอบในงานมงคลสมรส สุขใจว่าตอนนี้ก็หาชิมเสน่ห์จันทน์ยากเหมือนกันค่ะ
และแล้วก็มาถึงขนมชนิดสุดท้ายคือ ถ้วยฟู เคล็ดลับก็คือจะนำน้ำดอกไม้สดมาเป็นส่วนผสมเพื่อให้เกิดกลิ่นหอม ความหมายของถ้วยฟูก็เหมือนชื่อขนมเลย คือ ความเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู ใช้สำหรับพิธีมงคลได้ทุกพิธีเลยค่ะ
     ชนิดของขนมไทยที่นิยมให้ในงานมงคลต่างๆแล้วนะคะ จริงๆแล้วเราสามารถแยกให้เป็นชนิดๆได้ แต่คนไทยก็นิยมจัดเป็นพานหรือกระเช้าขนมไทยมงคล 9 ชนิดเลยค่ะ ผู้ที่ได้รับก็จะได้พรไปเต็มๆ 9 ประการกันไปเลย มีความสุขแถมยังรอร่อยอีก ภูมิปัญญาคนไทยนี้เจ๋งจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น